โรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล)

หมู่ที่ 4 บ้านบ้านนาขุนแสน ตำบล สวนผึ้ง อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 240189

สารต้านอนุมูลอิสระ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ ต้านอนุมูลอิสระซูเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทส คาตาเลส และกลูตาไธโอนเปอร์ออกซิเดส ทำหน้าที่เป็นแนวป้องกันหลักในการทำลายอนุมูลอิสระ ขั้นแรกซูเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทสจะลด เพิ่มอิเล็กตรอนให้กับซูเปอร์ออกไซด์ที่เป็นอนุมูล เพื่อสร้างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และออกซิเจน จากนั้นกลูตาไธโอนที่ถูกออกซิไดซ์จะถูกรีดิวซ์โดยเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระอีกตัว กลูตาไธโอนรีดัคเตส

ร่วมกันซ่อมแซมดีเอ็นเอที่ถูกออกซิไดซ์ ย่อยสลายโปรตีนที่ถูกออกซิไดซ์ และทำลายไขมันที่ถูกออกซิไดซ์ สารคล้ายไขมันที่เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เอนไซม์อื่นๆ หลายชนิดทำหน้าที่เป็นกลไกป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระขั้นที่สองเพื่อปกป้องจากความเสียหายเพิ่มเติม นอกจากเอนไซม์ วิตามิน และแร่ธาตุแล้ว ยังมีสารอาหารและสารประกอบอื่นๆ อีกมากมายที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ

หนึ่งในนั้นคือโคเอนไซม์คิวเทน ซึ่งจำเป็นต่อการผลิตพลังงานและยังสามารถปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระที่ทำลายล้าง นอกจากนี้กรดยูริกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากเมแทบอลิซึมของดีเอ็นเอ ได้รับการยอมรับว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ สารในพืชที่เรียกว่าไฟโตเคมิคอลกำลังถูกตรวจสอบ เพื่อหาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและศักยภาพในการส่งเสริมสุขภาพ

เนื่องจากสารต้านอนุมูลอิสระต่อต้านผลกระทบที่เป็นอันตรายของอนุมูลอิสระ จึงคิดว่าควรบริโภคให้ได้มากที่สุด ความจริงก็คือ แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่าสารต้านอนุมูลอิสระเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าควรรับประทานอาหารเสริมหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้นควรมีปริมาณเท่าใด เมื่อคิดว่าไม่เป็นอันตราย

ตอนนี้รู้แล้วว่าการบริโภคสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมาก อาจเป็นอันตรายได้เนื่องจากความเป็นพิษ ที่อาจเกิดขึ้นและการโต้ตอบกับยา โปรดจำไว้ว่า สารต้านอนุมูลอิสระเองอาจทำหน้าที่เป็นโปรออกซิแดนท์ในระดับสูง การศึกษาการป้องกันมะเร็งอัลฟาโทโคฟีรอเบต้าแคโรทีน เกี่ยวข้องกับชายชาวฟินแลนด์ที่สูบบุหรี่จัดและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อาสาสมัครได้รับเบต้าแคโรทีนสังเคราะห์ 20 มิลลิกรัม วิตามินอี 50 มิลลิกรัม ทั้ง 2 อย่างรวมกันหรือยาหลอก หลังจากแปดปี ผู้ชายที่กินวิตามินอีมีการวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลง 32 เปอร์เซ็นต์ และเสียชีวิตจากมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลง 41 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ชายที่ไม่ได้กิน อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านไปเพียงสี่ปี มีผู้ป่วยมะเร็งปอดเพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ และเสียชีวิตจากมะเร็งปอดเพิ่มขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มเบต้าแคโรทีนเท่านั้น

สารต้านอนุมูลอิสระ

ในการทดลองประสิทธิภาพของแคโรทีนอยด์และเรตินอล อาสาสมัครเป็นผู้สูบบุหรี่หรือคนงานที่มีแร่ใยหิน ได้รับเบต้าแคโรทีนสังเคราะห์ 30 มิลลิกรัม และเรตินอล วิตามินเอที่สร้างไว้ล่วงหน้า 25,000 หน่วยสากลหรือยาหลอก การศึกษานี้หยุดก่อนกำหนดเนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่า การค้นพบเบื้องต้นบ่งชี้ว่ามีอัตรามะเร็งปอดเพิ่มขึ้น 28 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มเบต้าแคโรทีนเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

การศึกษาสุขภาพของแพทย์ จากแพทย์ 22,000 คนโดย 11 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้สูบบุหรี่ และ 40 เปอร์เซ็นต์ เคยสูบบุหรี่ ไม่พบผลในการป้องกันหรือพิษหลังจากติดตามผล 12 ปี ผู้เข้าร่วมถูกสุ่มให้ได้รับเบต้าแคโรทีน 50 มิลลิกรัม วันเว้นวันหรือได้รับยาหลอก การตรวจสุขภาพครั้งที่สองกำลังดำเนินการทดสอบเบต้าแคโรทีน วิตามินอี วิตามินซี และวิตามินรวมที่มีโฟเลตในผู้ชายสุขภาพดีอายุ 65 ปี ขึ้นไปเพื่อชะลอการเสื่อมของความรู้ความเข้าใจ

การศึกษาในปี 1997 ที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกันพบว่า วิตามินอี 60 มิลลิกรัมต่อวันช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ป่วยที่มีสุขภาพดีที่มีอายุอย่างน้อย 65 ปี และ 200 มิลลิกรัม ทำให้ร่างกายดีขึ้น 4 ถึง 6 เท่า หลังจาก 4 เดือน อย่างไรก็ตาม วิตามินอี 800 มิลลิกรัม ทำให้ภูมิต้านทานแย่ลงกว่าการไม่ได้รับวิตามินอีเลย

ในปี 2544 การศึกษาโรคตาที่เกี่ยวข้องกับอายุ ซึ่งเป็นการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมด้วยยาหลอก แสดงให้เห็นว่าการเสริมวิตามินซีขนาดสูง 500 มิลลิกรัม วิตามินอี 400 หน่วยสากล เบต้าแคโรทีน 15 มิลลิกรัม 80 สังกะสีมิลลิกรัมและทองแดง 2 มิลลิกรัมช่วยลดการพัฒนาของโรคจอประสาทตาเสื่อมขั้นสูง ที่เกี่ยวข้องกับอายุอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับยาหลอก

นอกจากนี้ กลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระบวกสังกะสีมีอัตราการสูญเสียการมองเห็นอย่างน้อยปานกลางลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระในอาหารเสริมอาจสูงมากเมื่อเทียบกับในอาหารซึ่งนำไปสู่ผลกระทบที่เป็นพิษ สารอาหารอื่นๆ อาจมีอยู่ในผักและผลไม้ที่ทำงานร่วมกับสารต้านอนุมูลอิสระและจำเป็นต่อการป้องกัน

ผู้เข้าร่วมการศึกษาอาจแก่เกินไปที่จะเริ่มรับประทาน สารต้านอนุมูลอิสระ หรืออาจมีวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพสำหรับสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อสร้างความแตกต่างในเชิงบวก นอกจากนี้ การศึกษาเชิงสังเกตจำนวนหลายร้อยหรือหลายพัน ซึ่งผู้ตรวจสอบมองหาความสัมพันธ์โดยไม่ให้ผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารเสริม ได้เชื่อมโยงอาหารที่อุดมด้วยผักและผลไม้ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ

เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ต้อกระจก พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ และโรคข้ออักเสบ ดังนั้น แม้จะมีการค้นพบที่น่าผิดหวังจากการทดลอง นักวิทยาศาสตร์ยังคงมั่นใจในประโยชน์ที่เป็นไปได้มากมายของสารต้านอนุมูลอิสระในอาหาร แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าระบบต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ทำงานร่วมกันอย่างไรในร่างกายเพื่อปกป้องจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระ

สมาคมโรคหัวใจอเมริกันประการแรก ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้านอนุมูลอิสระ จนกว่าจะมีข้อมูลที่สมบูรณ์กว่านี้ แต่แนะนำให้ คนกินอาหารหลากหลายทุกวันจากกลุ่มอาหารพื้นฐานทั้งหมด นอกจากนี้ ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2543 คณะกรรมการอาหารและโภชนาการของสถาบันการแพทย์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรึกษาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

รายงานว่าวิตามินซี วิตามินอี ซีลีเนียมและแคโรทีนอยด์ เช่น เบต้าแคโรทีน ควรมาจากอาหาร ไม่ใช่อาหารเสริม หลังจากตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพที่เป็นประโยชน์ และโทษของสารต้านอนุมูลอิสระ คณะผู้พิจารณาสรุปว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนการใช้สารอาหารเหล่านี้ ในปริมาณมากเพื่อต่อสู้กับโรคเรื้อรัง

ในความเป็นจริง กลุ่มเตือนว่าสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงมากอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ รวมถึงอาการท้องร่วง เลือดออก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2484 คณะกรรมการอาหารและโภชนาการได้กำหนดประเภท และปริมาณของสารอาหารที่จำเป็นสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพ โดยการทบทวนวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ พิจารณาว่าสารอาหารป้องกันโรคได้อย่างไร และตีความข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภคสารอาหาร

สำหรับสารอาหารแต่ละประเภท คณะกรรมการได้กำหนดเกณฑ์การบริโภคอาหารที่แนะนำ ซึ่งเป็นเป้าหมายการบริโภคประจำวันสำหรับบุคคลที่มีสุขภาพดีเกือบทุกคน ร้อยละ 98 และระดับการบริโภคสูงสุดที่ยอมรับได้ ซึ่งเป็นปริมาณสูงสุดของสารอาหาร ที่ผู้มีสุขภาพแข็งแรงสามารถรับประทานได้ในแต่ละวันโดยไม่ต้องเสี่ยงกับผลเสียต่อสุขภาพ

ในบางกรณี คณะกรรมการตัดสินว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะระบุปริมาณสารอาหารที่จำเป็นหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คณะกรรมการได้ปรับปรุงและขยายระบบ สำหรับการกำหนดค่าการบริโภคอาหารที่แนะนำ และระดับการบริโภคสูงสุดที่ยอมรับได้ ซึ่งปัจจุบันเรียกรวมกันว่าการบริโภคอาหารอ้างอิงหรือ ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวัน

คำแนะนำต่อไปนี้จัดทำขึ้นสำหรับการบริโภคสารต้านอนุมูลอิสระในรายงานปี 2000 เรื่องการบริโภคอาหารอ้างอิงสำหรับวิตามินซี วิตามินอี ซีลีเนียม และแคโรทีนอยด์

อ่านต่อได้ที่ >> ไวรัส เชื้อไวรัสสามารถอยู่รอดได้นานแค่ไหนในสภาพแวดล้อมในที่ร่ม