โรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล)

หมู่ที่ 4 บ้านบ้านนาขุนแสน ตำบล สวนผึ้ง อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 240189

นอนน้อย ผลกระของการเล่นโซเซียลที่เกินจำเป็น

นอนน้อย ผลการศึกษาของอังกฤษ พบว่า วัยรุ่นที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก มากกว่า สามชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มที่จะเข้านอน ช้ากว่า 23.00 นาฬิกา และมีแนวโน้มที่จะตื่นกลางดึกมากกว่า จากการศึกษาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ในสหราชอาณาจักร หนึ่งในสามของวัยรุ่น ที่มีอายุระหว่าง 13 ถึง 19 ปี ได้รับผลกระทบ และวัยรุ่นหนึ่งในห้า ใช้เวลาห้าชั่วโมงต่อวัน

โดยใช้ Instagram WhatsApp และ Facebook และอื่นๆ ซอฟต์แวร์เครือข่ายสังคม นักวิจัย กล่าวว่า วัยรุ่นอายุ 13 ถึง 15 ปี อาจล่าช้าเนื่องจากการใช้โทรศัพท์มือถือ จิตแพทย์ชี้ว่า ก่อนนอนหนึ่งชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการใช้ฉากกั้นแสงการเปลี่ยนแปลงของนาฬิกาชีวภาพ ผลการศึกษาสำรวจวัยรุ่น 12,000 คน พบว่า ยากมากที่จะให้พวกเขาทิ้งโทรศัพท์มือถือ เพราะกลุ่มวัยนี้อยู่ในขั้นที่ความเป็นอิสระ และความประหม่ามีมากขึ้น

การติดต่อกับเพื่อนๆ ได้กลายเป็น สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง วัยรุ่นที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กบ่อยมาก วันละ ห้าชั่วโมงขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะเข้านอนดึกในช่วงเรียน หรือหลับช้ากว่าเที่ยงคืน ในวันที่ไม่ได้เรียนประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าคนที่ใช้เวลา หนึ่งถึงสาม ชั่วโมงต่อวัน ก่อนหน้านี้มีการกล่าวกันว่า เวลาที่วัยรุ่นใช้บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก กำลังบีบอัดเวลานอนของพวกเขา

และการศึกษานี้ก็ยืนยันอีกครั้ง นอกจากนี้ เวลานอนที่ไม่เพียงพอ ยังส่งผลต่อสุขภาพจิต น้ำหนัก และผลการเรียนอีกด้วย วัยรุ่นอังกฤษ ใช้เวลากับโซเชียลเน็ตเวิร์กมากแค่ไหน ในวัยนี้เวลานอนไม่เพียงพอแล้ว เนื่องจากฮอร์โมนกำลังเปลี่ยนแปลง วัยรุ่นจำนวนมาก จึงอยากเข้านอนทีหลัง และตื่นนอนทีหลัง

นอนน้อย

การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน BMJ Open ขึ้นอยู่กับข้อมูล จากการศึกษาตามรุ่นมิลเลนเนียม ที่จัดทำโดยวัยรุ่น ในสหราชอาณาจักรในปี 2015 พวกเขาถูกถามว่า จะใช้เวลากับโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไซต์ข้อความโต้ตอบแบบทันที หรือแอพเป็นเวลาเท่าไรในวันเรียน หรือวันหยุดสุดสัปดาห์ และพวกเขายังจะได้เรียนรู้ เกี่ยวกับนิสัยการนอนของพวกเขาด้วย

หนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า พวกเขาใช้โซเชียลมีเดีย น้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ใช้เวลาเฉลี่ยหนึ่งถึงสามชั่วโมง บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก คนกลุ่มนี้นอนดึกน้อยที่สุด เด็กผู้หญิงใช้เวลาบนโซเชียลมีเดีย มากกว่าห้าชั่วโมงทุกวัน ในอัตราสองเท่าของเด็กผู้ชาย และเด็กผู้หญิ งก็ประสบปัญหาการนอนหลับมากขึ้นเช่นกัน

ดร.ฮอลลี่ สก็อตต์ แห่งภาควิชาจิตวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ กล่าวว่า ผลการวิจัยเหล่านี้ ไม่ได้พิสูจน์ว่า การใช้โซเชียลมีเดียที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้เกิดการรบกวนการนอน แต่ดูเหมือนว่า จะเป็นคู่ต่อสู้ที่มีอำนาจในการนอนหลับ วัยรุ่นอาจนอนราบ เพราะพวกเขาไม่พร้อมที่จะนอน และจากนั้นก็จะเป็นการยาก สำหรับพวกเขาที่จะออกจากโซเชียลมีเดีย เพราะพวกเขาไม่อยากพลาด

อย่างไรก็ตาม สกอตต์ กล่าวว่า โซเชียลมีเดียเป็นรูปแบบ ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่สำคัญมาก และการวิจัยในปัจจุบัน ต้องการความเข้าใจโดยละเอียดมากขึ้นว่า เหตุใดและคนหนุ่มสาว ใช้โซเชียลมีเดียอย่างไร หัวหน้าภาควิชาเด็ก และวัยรุ่นของราชวิทยาลัยจิตแพทย์ กล่าวว่า คนหนุ่มสาวที่เป็นโรคซึมเศร้า อาจเข้านอนดึกขึ้นเรื่อยๆ โดยอาศัยโซเชียลมีเดีย

เธอกล่าวว่า เมื่อพูดถึงปัญหาการนอนหลับ และสุขภาพจิต แพทย์ควรเข้าใจพฤติกรรมของผู้ป่วยเด็ก ที่ใช้โซเชียลมีเดีย ดร.แม็กซ์ เดวี แห่งราชสมาคมกุมารเวชศาสตร์ และสุขภาพเด็ก กล่าวว่า การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็ก และเยาวชน ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ แนะนำให้คนหนุ่มสาวออกจากหน้าจอ อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อให้สมอง มีเวลาทำงานช้าลง

การ”นอนน้อย”ไม่เพียงส่งผลเสียร้ายแรง ต่อสุขภาพของคนหนุ่มสาวเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความสัมพันธ์ของพวกเขา กับครอบครัวและเพื่อนฝูง รวมถึงการบรรลุศักยภาพสูงสุด ในโรงเรียนด้วย

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > เครื่องประดับ คอลเลกชั่นใหม่ของแต่ละแบรนด์