โรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล)

หมู่ที่ 4 บ้านบ้านนาขุนแสน ตำบล สวนผึ้ง อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 240189

ท่านอน รูปแบบลักษณะการนอน ที่มีผลต่อสุขภาร่างกาย

ท่านอน ในความเป็นจริง สำหรับคนส่วนใหญ่มีรูปแบบท่านอนที่แตกต่างกันไปตามสรีระ แต่คุณทราบหรือไม่ว่าท่านอนนั้นงดงามเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพ และความเป็นอยู่ของผู้คนอย่างจริงจัง การนอนผิดๆ อาจทำให้โรคบางชนิดแย่ลง และก่อให้เกิดปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ ผลที่ตามมา บทความนี้จะปลดล็อก”ท่านอน”ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ

ข้อดีและข้อเสีย ของท่านอนทั่วไป 4 ท่า คุณมักจะได้ยินคำพูดนี้ เมื่อคุณนอนหลับ คุณต้องไม่นอนตะแคงซ้าย มิฉะนั้น มันจะกดหัวใจของคุณ อันที่จริงข้อความนี้ผิด เนื่องจากหัวใจ และปอดในร่างกายของเรา ล้อมรอบด้วยกระดูกซี่โครง และตำแหน่งของมันค่อนข้างคงที่ เมื่อนอนตะแคงซ้าย หัวใจจะไม่ถูกบีบอัดโดยปอดขวาบน

อย่างไรก็ตาม การนอนตะแคงต่างๆ ส่งผลต่อสุขภาพจริงๆ เช่น การนอนหงาย สามารถผ่อนคลายร่างกายได้ และการนอนตะแคง จะช่วยให้หายใจได้คล่องขึ้น ตำแหน่งการนอนทั่วไป อธิบายข้อมูลเบื้องต้นได้ ดังนี้ การนอนหงาย ปัจจุบันการนอนหงายเป็นท่านอนที่ได้รับความนิยม และแนะนำมากที่สุด

อวัยวะของร่างกาย จะไม่ถูกกดทับ กล้ามเนื้อหลังจะอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย กระดูกสันหลังส่วนคอ กระดูกสันหลังส่วนเอว ฯลฯ จะไม่ถูกบีบ ด้วยแรงพิเศษจากภายนอก เรียกได้ว่าเป็นที่สุด ตำแหน่งการนอนหลับ ที่สะดวกสบาย ใช้บรรเทาอาการข้ออักเสบและปวดข้อ และส่งเสริมสุขภาพของระบบสืบพันธุ์เพศชาย

ลิ้นหลุดง่าย และทางเดินหายใจแคบลง ซึ่งจะเพิ่มโอกาสนอนกรน และหายใจลำบาก คนอ้วน ผู้ป่วยโรคหัวใจ และหลอดเลือด ไม่ควรนอนหงาย เมื่อคนอ้วนนอนหลับ รากของลิ้น จะถอยกลับได้ง่าย ซึ่งจะไปอุดรูจมูกหลัง และทางเดินหายใจ อาการนอนกรน อาจปรากฏขึ้น หรือกำเริบและหยุดหายใจ ขณะหลับก็อาจเกิดขึ้นได้ คนเมาก็อย่านอนหงาย เมื่อดูแลคนขี้เมา ให้ช่วยพวกเขานอนตะแคง และเปิดปากและจมูกไว้

ท่านอน

การนอนตะแคง ท่านอนนี้เหมาะสำหรับคนส่วนใหญ่ และเป็นท่านอนที่แนะนำ แต่การนอนตะแคงยังแบ่งออกเป็นการนอนตะแคงซ้าย และการนอนขวา เวลานอนตะแคงทางเดินหายใจ จะเปิดเองตามธรรมชาติ ซึ่งเอื้อต่อการหายใจที่ราบรื่นมากกว่า ในเวลานี้ กระดูกสันหลังจะยืดออก ด้วยซึ่งจะช่วยลดอาการปวดหลังได้

การนอนตะแคงซ้าย ยังช่วยลดกรดไหลย้อน และช่วยย่อยอาหาร ช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน และอาการเสียดท้องในโรคกระเพาะบางชนิด และผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนได้ อย่างไรก็ตาม หากรู้สึกเหนื่อยล้า หรือเครียดทางจิตใจ ให้หลีกเลี่ยงการใช้ ท่านอนตะแคงซ้าย ท่านอนตะแคงขวา ยังเหมาะกับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมองอีกด้วย

ท่านอนนี้จะไม่บีบหัวใจ และยังช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง อย่างไรก็ตาม การนอนตะแคงขวา อาจเพิ่มความเสี่ยงของการตายคลอดได้ เมื่อใบหน้าถูกหมอนกดทับ ริ้วรอยก็มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เนื่องจากผิวหน้าสัมผัส กับหมอนจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าขนหนูบ่อยๆ ขอแนะนำให้เปลี่ยน สองครั้งต่อสัปดาห์

การขดตัวให้หลับ แม้ว่าบางคนจะคิดว่าท่านี้ เป็นท่านอนที่ปลอดภัยที่สุด แต่ก็ยังไม่แนะนำ สามารถผ่อนคลายร่างกาย และจิตใจ และปลดปล่อยความเครียด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่านอนนี้สามารถบรรเทาอาการปวดหลัง บรรเทาอาการปวดหลัง ที่เกิดจากปัญหาของกล้ามเนื้อ หรือกระดูก และบรรเทาแรงกดทับ ของหมอนรองกระดูกสันหลัง

นานๆ จะเกิดแรงกดทับ ที่กล้ามเนื้อและข้อต่อ ในขณะเดียวกัน ก็เพิ่มแรงกดที่หลัง ศีรษะ และคอ ทำให้หลังค่อม เป็นต้น เมื่อใช้ท่านอนนี้ต้องใส่ใจ ในการเลือกหมอนที่เหมาะกับคุณ แต่ไม่สูงหรือต่ำเกินไป รักษากระดูกสันหลังและคอ ให้เป็นเส้นตรงให้มากที่สุด มิฉะนั้น คอจะแข็ง

การนอนคว่ำ เป็นท่านอนที่แนะนำน้อยที่สุด ไม่มีข้อดี แต่มีข้อเสียอยู่มาก เวลานอนคว่ำ ส่วนโค้งของกระดูกสันหลัง จะขัดกับส่วนโค้งทางสรีรวิทยา ข้อต่อ กล้ามเนื้อ อวัยวะภายใน และเส้นประสาททั้งหมดจะถูกกดทับ และศีรษะถูกกดไปข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มแรงกด ที่กระดูกสันหลังส่วนคอ จะมีอาการเจ็บคอ

เด็กและคนหนุ่มสาวบางคนคุ้นเคยกับท่านอนนี้ แม้ว่าท่านอนนี้สามารถป้องกันการกรนได้ แต่การนอนในท่านี้เป็นเวลานาน จะทำให้เด็กมีพัฒนาการ ที่ใบหน้าไม่สมดุล และยังอาจทำให้การนอนกัดฟัน และเคลือบฟันเสียหายได้ โดยรวมแล้วสำหรับคนทั่วไปส่วนใหญ่ การนอนตะแคงข้างเป็นท่านอน ที่แนะนำมากกว่า เมื่อหลับ คุณสามารถเลือกได้ ตามนิสัย และระดับความสบายของคุณเอง

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > โยคะบำบัด ประโยชน์ของโยคะสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง